fbpx

Phương pháp Waldorf

Phương pháp Waldorf mà Sky Art đang áp dụng là điều giúp Sky Art tự tin khi trả lời câu hỏi: “Làm cách nào hay lấy cơ sở nào mà Sky Art dám tự tin khẳng định về phương pháp hướng dẫn của Sky Art sẽ mang đến sự thành công cho bé”. 

Hôm nay, Sky Art sẽ chia sẻ với Quý phụ huynh về phương pháp Waldorf. Còn về phương pháp Reggio Emilia sẽ được Sky Art chia sẻ trong bài viết kế tiếp.

1. Phương pháp Waldorf hay còn gọi Steiner được Sky Art áp dụng

1.1 Sơ lược về phương pháp giáo dục Waldorf

Phương pháp Waldorf mà trên thế giới người ta gọi là Waldorf Education. Ở Việt Nam, chúng ta quen với tên gọi là Steiner.

– Phương pháp này có tên gọi như vậy là vì nó được sáng lập bởi ông Rudorf Steiner. Ông là một nhà giáo dục và là triết gia người Áo.

Chân dung Rudorf Steiner - Nhà sáng lập ra phương pháp Waldorf
Chân dung Rudorf Steiner – Nhà sáng lập ra phương pháp Waldorf

* Mẫu chuyện về sự hình thành của phương pháp này

  • Phương pháp này ra đời trong một hoàn cảnh khá đặc biệt. Nó do một tỷ phú người Đức đã yêu cầu ông Rudolf Steiner viết phương pháp giáo dục cho trường của con của các công nhân của Nhà máy thuốc lá Waldorf.
  • Chính vì vậy, trường theo phương pháp Waldorf đầu tiên trên thế giới ra đời từ đó, vào tháng 9 năm 1919 ở thành phố Stuttgart của Đức.

 

1.2 Mục đích của phương pháp  giáo dục Waldorf

– Mục đích của phương pháp Waldorf là khai phá tiềm năng đặc biệt cho bé nó được kích phát từ tư duy sáng tạo. Mà sự sáng tạo trong tư duy của con người, được hành thành dựa trên sự giáo dục phù hợp với sự phát triển thuận tự nhiên của trẻ nhỏ.

– Việc này được chứng minh qua việc áp dụng cách thức giáo dục phù hợp với từng độ tuổi của con người.

– Theo ông Rudolf Steiner, con người để trở thành người trưởng thành thì quá trình giáo dục từ nhỏ được chia làm các giai đoạn phát triển như sau:


* Độ tuổi từ 0 – 7 tuổi:

– Ông gọi đây là giai đoạn mầm non, tại thời điểm này trẻ phát triển dựa trên sự bắt chước mà không hề có ý thức hay suy nghĩ. Giai đoạn này chính là nền tảng vững chắc để trẻ có thể phát huy tính sáng tạo của mình sau này.

– Các đồ chơi và vật dụng trong trường Waldorf thường là những miếng, khúc gỗ, những tấm vải bằng cotton 100%…. Hoặc tất cả những đồ chơi này giúp cho trẻ có thể tự do thực hiện tất cả những gì trong trí tưởng tượng của mình.

– Sự tưởng tượng chính là nền tảng của tính sáng tạo được bắt đầu được hình thành từ đây.


* Độ tuổi từ 7 – 14 tuổi:

– Đây là giai đoạn tiểu học và cũng là giai đoạn phát triển nghiên về tình cảm của trẻ. Trẻ phát triển cảm nhận về đời sống thông qua sự tưởng tượng và các hình thức nghệ thuật. Và điều quan trọng trong giai đoạn này chính là mối quan hệ con người.

– Trong giai đoạn này, trẻ được học chữ, học toán thông qua sự tưởng tượng. Để bắt đầu học một chữ cái,  các giáo viên sẽ kể một câu chuyện gợi lên hình ảnh của chữ mà mình muốn dạy.

– Mục đích của cách làm này là để những hình ảnh đó dần hình thành trong trí nhớ của trẻ. Đồng thời trong giai đoạn này, trẻ cũng được học những môn học nghệ thuật khác như: mỹ thuật, thổi sáo, chơi đàn dây, trống, đan len, may vá, …

 

* Độ tuổi từ 14 – 18 tuổi:

– Đây là giai đoạn trung học chín xác hơn đây là giai đoạn phát triển tư duy của trẻ. Trẻ phát triển về tư duy logic. Việc chính của người giáo viên trong giai đoạn này của trẻ là giúp trẻ phát triển sự phát xét độc lập.

– Vì lẽ đó, giáo viên không bao giờ đưa ra kết luận về một vấn đề mà luôn đưa ra nhiều khía cạnh khác nhau cho trẻ tiếp cận.

* Tổng qua về 3 giai đoạn này:

  • Kể từ giai đoạn mầm non, trẻ đã được tự do đặt câu hỏi cho mình và tự tìm câu trả lời cho chính câu hỏi đó. Điều chắc chắn là luôn thực hiện những gì mà mình tưởng tượng ra.
  • Đến giai đoạn tiểu học, trẻ được cảm nhận đời sống thông qua sự tưởng tượng được hình thành từ giai đoạn mầm non và thông qua các kỹ năng từ thủ công cho đến nghệ thuật.
  • Cuối cùng là đến giai đoạn trung học, trẻ chỉ cần tiếp cận vấn đề từ nhiều khía cạnh đa dạng thì tư duy sáng tạo của trẻ sẽ phát triển bền vững và phù hợp với từng độ tuổi tương xứng.  

=> Tóm lại thì đây là sự phát triển thuận tự nhiên. Lấy ví dụ là chúng ta xây một ngôi nhà cần phải làm đi tuần tự các bước làm móng, xây tường rồi mới trang trí. Chúng ta không thể đảo lộn trình tự, xây tường, trang trí rồi mới làm móng.

Phương pháp Waldorf
Phương pháp Waldorf

 

2. Nước Mỹ quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới nói gì về phương pháp Waldorf

– Tại Mỹ có rất nhiều khảo sát ở Mỹ gần đây cho thấy rằng: “Trẻ lớp 4 thường cảm thấy chán với các môn học bởi vì không có sự mới lạ, nội dung đã được dạy trước từ thời mầm non”.

– Hay một ví dụ khác: Một giáo sư của Mỹ đã có một nhận xét rằng:

  •      “Các sinh viên đến từ trường giáo dục theo Waldorf Education đều có sự cân bằng và có sự khác biệt rất nhiều so với các sinh viên khác. Những sinh viên đó đều có cá tính mạnh mẽ và sáng tạo nhưng rất quan tâm đến mọi người xung quanh.
  •      Khi những sinh viên xuất phát từ các trường giáo dục theo Waldorf Education này phát biểu, trong lớp luôn tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi người xung quanh.
  •      Thông thường các sinh viên có xu hướng thích môn lịch sử thì không thích các môn khoa học khác. Nhưng những sinh viên đến từ các trường giáo dục theo Waldorf Education luôn hứng thú với nhiều môn học khác nhau như: Sinh vật, lịch sử, khoa học, kỹ thuật… đồng thời với nhau.

 

3. Lớp vẽ sáng tạo Sky Art áp dụng về phương pháp Waldorf vào giảng dạy

3.1 Lồng phương pháp Waldorf vào các giáo trình

– Tại sao lại lồng ghép mà không áp dụng triệt để phương pháp Waldorf vào giảng dạy? Sky Art không mong muốn rằng: “Các bé sẽ mất đi sự tự chủ”. Tại các nước trên thế giới thì có thể áp dụng triệt để được nhưng tại Việt Nam thì không.

– Khó khăn là chúng ta không thể không bảo bọc con và nó vô tình làm con mất đi tính tự chủ (Chính bản thân của Admin cũng như thế nhé!^^)

– Sky Art không muốn các bé sau này sẽ làm việc theo một varem nào cả. Vì trẻ tại Việt Nam, rất ngoan và rất nghe lời thậm chí là dễ làm theo những gì chúng ta nói một cách triệt để.

– Thế nên, Sky Art chọn các lồng ghép và đưa từng chút, từng chút bằng những lời gợi ý và liên tục tạo cảm hứng cho trẻ

Sky Art và phương pháp Waldorf
Phương pháp Waldorf

 

3.2 Không chỉ vẽ mà phương pháp Waldorf còn được Sky Art đưa vào các buổi làm thủ công  

Có thể Quý phụ huynh lấy làm lạ là: “Thủ công thì liên quan gì đến việc áp dụng phương pháp này?”.

Ngược lại là cực kỳ có liên quan vì các lý do như sau:

     + Nếu vẽ mãi trên nền giấy A4, A3 hoặc to hơn thì những bức tranh đó sẽ khó vượt qua nổi phạm trù của một khổ giấy. Chúng ta có thể vẽ lên cái móc khóa, khẩu trang, quạt, bìa, túi xách… Hoặc bất kỳ thứ gì miễn là đầy tính sáng tạo.

     + Tại Sky Art, chúng tôi ko dạy những gì ko ứng dụng được. Thế nên việc thay đổi hoàn cảnh để bé thích nghi và vận dụng là yếu tố hàng đầu Sky Art hướng đến.

     + Sáng tạo là việc cực kỳ tốt nhưng con người sẽ bị quá tải khi mà lúc nào cũng có một thứ gì đó ép phải sáng tạo, sáng tạo… Các bé cũng thế, bé cần được thư giản và nghĩ ngơi. Sky Art không ép bé sáng tạo mà là hình thành kỹ năng sáng tạo cho bé. Có nghĩa là: “Sáng tạo ép buộc là sai cách nhưng sáng tạo tự nhiên đạo lý”.

4 thoughts on “Phương pháp Waldorf

  1. Pingback: DẠY VẼ THIẾU NHI TẠI THỦ ĐỨC - LỚP VẼ SÁNG TẠO SKY ART

  2. Pingback: Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia - Kích phát tiềm năng trẻ

  3. Pingback: Cách dạy con của người Do Thái (P.7 - Dạy trẻ càng sớm càng tốt)

  4. Pingback: Lớp dạy và học mỹ thuật cho thiếu nhi - Lớp dạy vẽ sáng tạo cho bé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button