Chìa khóa thành công cho trẻ là những gì Sky Art muốn chia sẻ trong bài viết này vì:
+ Có thể bạn đã thành công và cũng có thể bạn chưa thành công nhưng điểm chung của hai con người này là đều mong muốn con của mình thành công.
+ Vậy các yếu tố nào tạo nên một người thành công? Các yếu tố nào mà một người thành công luôn có?
+ Sky Art xin chia sẻ các yếu tố của một người thành công mời Quý phụ huynh cùng tham khảo nhé!
1. 9 yếu tố cần có để tạo nên chìa khóa thành công cho trẻ
1.1 Hãy đưa ra những gợi ý và lời cảnh báo để trẻ tự lãnh đạo bản thân
– Lãnh đạo bản thân là có những cái nhìn đúng đắn về chính mình như: Nhận thức đúng đắn về việc bạn là ai? Bạn có thể làm gì? Bạn đang muốn cái gì?
– Nếu Quý phụ huynh có dịp thì hãy đọc cuốn sách “Nhà lãnh đạo không chức danh” của tác giả Ronbin Sharma để hiểu rõ hơn về định nghĩa này.
– Những người biết lãnh đạo bản thân là những người biết tự thúc đẩy bản thân thực hiện những hành động có ý nghĩa. Mong muốn đạt được những điều mình muốn, vươn mình tới những mục tiêu lớn lao hơn.
– Ai cũng muốn tốt cho con mình, điều đó là chắc chắn 100% nhưng để ép buộc con mình phải làm cái này làm cái kia để trở nên như thế này, như thế nọ… Thì vô tình chúng ta đã làm con của chúng ta trở thành một cái bóng không vượt qua được chủ thể. Mà chủ thể ở đây chính là bản thân của chúng ta. Vậy tại sao chúng ta không đưa ra những gợi ý và những cảnh báo một cách đúng đắn và phù hợp để trẻ tự thực hiện?
– Những gợi ý và những cảnh báo đó là những lời nói vàng khi được đến tai của trẻ. Thông thường càng ép buộc trẻ sẽ càng làm ngược lại. Vì rõ ràng chính bản thân của chúng ta cũng không hề muốn bị ai ép buộc.

1.2 Chúng ta nên để trẻ chủ động quyết định mọi việc
– Quyết định đúng hay sai thì mọi việc diễn biến sau đó sẽ cho bạn thấy được kết quả. Có một câu nói rất hay của một nhà Diễn giả tạo động lực là Tony Robbins : “Tại thời điểm bạn đưa ra quyết định, số phận của bạn sẽ hình thành”.
– Khi trẻ đưa ra quyết định đúng đắn nó sẽ làm cho bé tự tin hơn trong con đường đến với thành công trong tương lai. Trước khi quyết định trẻ sẽ có những tham khảo, lắng nghe ý kiến của người khác và sau đó thì trẻ mới cân nhắc cho ra quyết định.
– Tuy nhiên, sẽ có những lúc trẻ quyết định sai mà chúng ta lại can thiệp để xử lý hết 100% những cái sai đó thì trẻ sẽ càng lệ thuộc vào chính chúng ta. Từ đó dần hình thành nên yếu tố cậy nhờ ở trẻ. Một người thành công không thể mãi mãi cậy nhờ vào người khác được.
– Chúng ta cũng sẽ không bỏ mặc trẻ khi những hậu quả đang ập đến với trẻ vì quyết định sai lầm đó. Có thể chúng ta sẽ xử lý các vấn đề phụ của những hậu quả đó hay cố vấn cho trẻ để trẻ có cách xử lý và tự vượt qua. Tùy thuộc vào từng thời điểm mà chúng ta có các làm khác nhau vì ông bà ta có câu: “Liệu cơm gắp mắm”.
1.3 Để trẻ thích nghi trong bất kì mọi hoàn cảnh
– Đây là yếu tố rất quan trọng để hình thành nên chìa khóa thành công cho trẻ. Vì bất kỳ trong tình huống hay trong môi trường nào trẻ càng dễ dàng thích nghi và vẫn sống tốt thì: “Người khổng lồ bên trong bản thân của bé sẽ càng mau chóng trưởng thành”.
– Khi nhỏ ai cũng mong muốn mau lớn lên, nhưng thật sự khi lớn lên rồi thì phải đương đầu với rất nhiều khó khăn từ cơm áo gạo tiền cho đến tình cảm. Chúng ta tạo cho trẻ sự vững chắc trong thích nghi, nhờ đó mà khi gặp bất kỳ hoàn cảnh nào thì trẻ sẽ luôn có cái nhìn tích cực hơn. Nhờ đó trẻ sẽ luôn sáng suốt để chọn lối đi dẫn tới con đường của thành công.
1.4 Hãy tập cho trẻ tự quản lý về tài chính
– Vấn đề này khi Sky Art đề cập đến chắc hẳn mọi người sẽ cảm thấy nhạy cảm nhưng không thể không đề cập vào tại vì: Tại nước Mỹ trẻ kiếm thêm tiền tiêu vặt nhờ làm công việc nhà. Còn ở Israel, trẻ được dạy cho cách kiếm tiền từ nhỏ.
– Trong thời điểm hiện tại, thành công luôn có thước đo và thước đo của thành công được tính bằng “thu nhập”. Nếu không biết cách dùng tiền thì sẽ không kiếm tiền được hay nói cách khác không quý trọng đồng tiền thì cũng sẽ không quý trọng được công sức tạo nên đồng tiền đó.
– Để trẻ tự chủ động về tài chính sẽ giúp cho trẻ có sự điều tiết cho việc chi tiêu vào những chỗ đúng đắn. Vấn đề này rất quan trọng vì như bạn thấy gần như không có công ty nào không có bộ phận tài chính hay kế toán. Người lãnh đạo là gần như cho ra quyết định để các bộ phận đó làm việc, nó sẽ cực kỳ ảnh hưởng tới tương lai của trẻ chứ không hề đơn giản đâu bạn nhé!
1.5 Kỹ năng chia sẻ và đào tạo
– Tại bất kỳ môi trường giáo dục nào thì việc học tập và làm việc nhóm luôn được áp dụng. Mục đích của học nhóm chính là để chia sẻ thông tin và lên tới bậc cao hơn thì đó chính là đào tạo.
– Việc hoạt động theo nhóm sẽ giúp cho việc nhớ kiến thức lâu hơn và học được nhiều hơn. Thậm chí ông bà ta còn có câu: “Học thầy không tày học bạn”. Đối với tương lai sau này nếu trẻ trở thành trưởng nhóm hoặc nhà lãnh đạo thì cái cách làm việc này sẽ giúp trẻ nhận được càng nhiều hơn. Chắc chắn rằng đây là yếu tố tạo nên chìa khóa thành công mà nhà lãnh đạo nào cũng có.
Ví dụ: Bạn đào tạo ra một nhà kinh doanh kiệt xuất thì lợi nhuận của bạn thu về càng cao hay ngược lại.

1.6 Tập cho trẻ thói quen đặt câu hỏi
– Ít ai chú ý đến loại kỹ năng này nhưng thực tế hầu hết ai cũng vận dụng nó. Ví dụ: Bạn cần đầu tư cho một dự án hay nhỏ hơn nữa là cần mua một món đồ nào đó thì việc trong đầu có hàng loạt câu hỏi về vấn đề cân đo, đong, đếm gần như sẽ liên tục xuất hiện.
– Nhưng để đặt một câu hỏi một cách chuẩn chỉ nhất nó cần một quá trình rèn luyên bằng cách hay đặt câu hỏi về bất kỳ vấn đề nào và đưa ra sự nhìn nhận về nó.
– Kỹ năng đặt câu hỏi càng tốt thì càng hiểu thấu được người khác và càng đó được sự yêu quý và học được càng nhiều từ người khác. Đặt câu hỏi càng tốt bao nhiêu thì càng thu hút được nhiều sự quan tâm từ người khác, dẫn dắt được cuộc hội thoại, đàm phán trở nên thuận lợi hơn, tạo được môi trường thân thiết trong giao tiếp…

1.7 Học cách làm việc độc lập
– Ngược lại với kỹ năng làm việc nhóm thì chính là làm việc độc lập. Vấn đề này có thể được cho rằng khá là đơn giản khi trong ý nghĩ luôn có câu hỏi: “Bình thường mình vẫn có thể làm việc độc lập được mà, cần gì phải học?”
– Nhưng hãy thử nghĩ mà xem: Sau này bé trở thành một nhà lãnh đạo, có một dự án bé đã được tham khảo thông tin, được sự cố vấn từ những người khác nhưng việc đưa ra quyết định chính xác là từ chính bé. Khi đó bé phải tự làm việc độc lập để đưa ra cách giải quyết đúng đắn nhất.
* Rút ra một kết luận: Làm việc nhóm chính là mang đến giá trị cho bản thân, làm việc độc lập là quyết định then chốt.
1.8 Chịu trách nhiệm trước vấn đề bản thân gây ra
– Bố mẹ nên hiểu rằng: “Sẽ không ai chịu trách nhiệm cho việc quyết định trẻ là ai ngoài chính bản thân trẻ”. Bố mẹ có thể đổ 10 tỷ, 100 tỷ hay 1.000 tỷ… để tạo dựng tương lai cho con nhưng điều đó có thật sự vững chắc không thì đó vẫn là một dấu chấm hỏi.
– Một câu chuyện khác: “Khi có một hậu quả xảy ra, có những người chọn cách xử lý kiểu không quan tâm và tìm cách đổ thừa cho người khác”. Những người như vậy nếu họ bước lên được đỉnh cao họ chỉ được một khoảng thời gian ở tầm đó vì thẳng thắn mà nói họ chỉ là người hèn nhát và thật rẻ mạt.
1.9 Một số yếu tố về tính cách của bản thân
– Thực tế không chỉ 8 yếu tố trên là đủ để tạo nên chìa khóa thành công mà còn rất nhiều yếu tố khác. Sky Art chỉ đưa ra 8 yếu tố chính và thêm 1 yếu tố chung về các tính cách cần có ở một người lãnh đạo.
– Các phẩm chất như: Tỉ mỉ, thận trọng, tập trung, kiên định, nhất quán… là những yếu tố về phẩm chất mà con người qua tôi luyện và một phần là do chính bản thân. Sky Art sẽ không trình bày nhiều về cái yếu tố này vì đơn giản là ai cũng hiểu mà.
2. Sky Art sẽ đóng góp cho quá trình hình thành nên các yếu tố của chìa khóa thành công cho trẻ
2.1 Phương pháp giáo dục đặc biệt tạo nên yếu tố của chìa khóa thành công cho trẻ
– Sky Art không chỉ dạy vẽ mà còn dạy cho trẻ tư duy sáng tạo và giúp bé hình thành nên các yếu tố đó, vì lớp vẽ sáng tạo Sky Art dạy theo hai phương pháp giáo dục như sau:
- Phương pháp Waldorf nhà giáo dục và là triết gia người Áo sáng lập nên. Mục đích của Sky Art là để khơi dậy người khổng lồ bên trong các bé.
- Phương pháp giáo dục Reggio Emilia được sáng lập bởi nhà tâm lý học người Ý Loris Malaguzzi. Mục tiêu là giáo dục trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng, thông qua việc gần như đều để bé chủ động trong mọi tình huống.
– Sự chủ động của trẻ là điều cực kỳ đáng quý và đáng khích lệ. Mặc dù Sky Art để sự chủ động ở trẻ diễn ra tự nhiên, nhưng chính Sky Art luôn có một xíu điều hướng để tránh cho trẻ đi theo đường lệch lạc.
2.2 Tính chất của mỹ thuật sáng tạo tạo nên yếu tố của chìa khóa thành công cho trẻ
– Khi vẽ mỹ thuật sáng tạo nó luôn luôn đòi hỏi bé phải có các tính cách như một nhà lãnh đạo để thực hiện nên tác phẩm.
– Bé không tỉ mỉ thì sẽ tô màu lem, bé không dám quyết định sẽ không tạo nên sự sáng tạo, bé không đặt ra câu hỏi thì bức tranh trở nên nhạt nhẽo…
– Người sáng lập ra bộ môn vẽ sáng tạo cũng đã lường trước và đưa những yếu tố đó vào trong trường phái mỹ thuật sáng tạo. Đặc biệt, đây còn là bộ môn mà các nước có nền giáo dục phát triển chú trọng hàng đầu.
Pingback: TƯ DUY SÁNG TẠO - LỚP VẼ SÁNG TẠO SKY ART
Pingback: Tác phẩm tiêu biểu của bé (Tuần 1 - Tháng 12) - Kích phát tiềm năng trẻ